Wednesday, September 05, 2007

Orihinalidad at Reprodyusabilidad ng Sining at Kulturang Popular (Powerpoint Presentation)

Orihinalidad at Reprodyusabilidad ng Sining at Kulturang Popular
Panayam
Obra Maestra Mamera Series
UP CMC Auditorium



I. Habang naghahandang matulog, isang text joke




II. Mga iniisip bago matulog


1. Mga preso sa Cebu na nag-eehersisyo sa musika ng “Thriller” sa Youtube




2. Tsinelas, rubber slippers, Havaianas



3. Search for the Bench Underwear Models






4. Sex-scandals na na-video at ipinalaganap sa cellphone



5. Litrato ni Sherilyn na parating nakatapat sa dibdib ng kanyang Nanay Linda kapag nasa publiko

3 comments:

Anonymous said...

Dahil sa kawalan ng maaaring maitatawag sa inyo, bukod sa Mr. Tolentino; at sa takot na baka bigla nyong punahin kung gagamit ako ng 'sir',

Magandang araw po.

Ako po si Harold Diokno, isang guro mula sa UPIS dati, at ngayo'y nasa La Salle, nagtuturo ng History. Isa po ako sa inyong mga tagahanga mula pa ng kolehiyo.

Kamakailan po ay nabanggit ko sa aming Filipino Department ang isa sa mga akda nyo sa Filipino, ang Palabok. Nagustuhan po nila ang istorya, ngunit ang nag-iisa kong kopya nito ay nawala, at dahil marahil sa kawalan ng sapat na oras para magsaliksik sa MainLib bunsod ng napakaraming aalahanin, gusto ko lang po malaman, "Saan po ba ako makakahanap ng madaling kopya ng inyong maikling akda?"

Maraming salamat.

ROLANDO B. TOLENTINO said...

salamat. naalaala ko yung file ay nakaupload sa phil literature site ni ian icasocot. marahil, baka nandito rin sa blog ko. bukod diyan, siempre ay nasa libro na ito: humanidades 1 textbook ng up filipino dept at sa alibangbang at iba pang kwento (2nd edition, ito ang dagdag sa unang edisyon) ng up press.

Anonymous said...

sir, patulong naman po sa inyong kwentong "Palabok". Tungkol saan po ang kwentong iyon at ano po ba ang nais ninyong ipahiwatig? Kailangan po kasi naming gumawa ng literary criticism tungkol sa inyong kwento pero hindi ko po alam kung paano simulan. sana po ay matulungan ninyo ako. maraming salamat po.